Bài 2: Những đặc điểm của …Ka coffee qua góc nhìn của người ngoài và các giá trị cốt lõi bên trong để tạo ra những đặc điểm đó
Mục lục
Ở bài trước chúng ta đã biết những tiêu chí mà …Ka đặt ra để tuyển chọn cho các ứng viên của mình. Vậy khi những ứng viên đó được lựa chọn tham gia vào hệ thống của …Ka, những phần giá trị cốt lõi nào mà họ phải rèn luyện để đóng góp vào những đặc trưng của thương hiệu …Ka khi người ngoài nhìn vào? Chúng ta cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé.

Đoàn kết, nhiều năng lượng.

Một trong những nhận xét đầu tiên của các khách hàng khi đến quán …Ka Coffee trải nghiệm đó chính là hình ảnh các bạn nhân viên rất dễ thương, ngoan ngoãn, ngập tràn năng lượng và đặc biệt rất gắn bó với nhau. Để có được những ấn tượng tốt về các bạn nhân viên như vậy, quán …Ka đã cùng các bạn rèn luyện hai giá trị sau:
1. Không ích kỷ.
Chúng ta ai cũng có phần nào ích kỷ. Ích kỷ không phải điều gì xấu, vì có những công việc cần đến điều đó, nhưng với một công việc cần sự phối hợp và một môi trường như ở …Ka thì phần ích kỷ cần được tiết chế lại. Tiết chế sự ích kỷ sẽ giúp các bạn mở rộng được lòng mình hơn, quan tâm đến đồng nghiệp và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Một tập thể đoàn kết và gắn bó chính là một tập thể biết nhường nhịn, sẵn sàng giúp đỡ nhau, đặt lợi ích của số đông lên trước lợi ích cá nhân mình.
2. Chịu khó lắng nghe
Lắng nghe chính là một trong những cốt lõi của …Ka. Lắng nghe là một kỹ năng, là một thứ phải học và luyện tập để có được. Có nhiều cách lắng nghe, nhưng cách lắng nghe mà …Ka hướng tới là dành hoàn toàn sự chú tâm và đầy đủ của mình vào từng lời của người nói, cân nhắc từng tiếng và hiểu từng câu nói của người đó. Ngoài lắng nghe người khác, ở …Ka bạn cũng được học cách lắng nghe bản thân mình nữa. Chịu khó lắng nghe người khác và bản thân mình là con đường để trưởng thành và nhạy bén với những thay đổi dù là rất nhỏ. Chính vì vậy mà …Ka có câu slogan nổi tiếng và gắn liền với thông điệp của thương hiệu: “Lắng nghe qua ly cà phê”.

Là chính mình.
Là chính mình hay tự do thể hiện các cá tính của mình là một trong những đặc điểm dễ thấy ở các bạn nhân viên tại …Ka. Đã từng có một bạn khách trẻ hỏi các bạn nhân viên ở quán: “Anh chị ơi, muốn vào (làm) …Ka thì phải nhuộm tóc ạ?”. Tất nhiên là không rồi, mà chẳng qua vì bạn đó thấy các bạn nhân viên ở quán có rất nhiều màu tóc, người tóc xanh, người tóc đỏ, rồi tóc vàng, tóc xám, … Các bạn nam thì tóc ngắn, dài, buộc tóc, búi tóc. Các bạn nữ thì có người tóc dài, có người tóc ngắn không khác gì tóc nam. Tại sao …Ka lại rất thoải mái trong việc để các bạn nhân viên tự do như vậy? Chẳng phải ở chỗ làm thì nên giữ sự nề nếp, kỷ luật hay sao?
Câu trả lời là do …Ka quản lý nhân sự bằng sự tự quản.
Tự quản tức là khi chúng ta biết cân bằng giữa các mong muốn, cảm xúc của bản thân với trách nhiệm trong công việc. Tính tự quản sẽ khiến các cá nhân làm việc hiệu quả nhất, vì khi đó họ vừa được là chính họ, mà cũng biết được các trách nhiệm trong công việc của mình. Thế nhưng để vừa tự quản tốt, vừa có thể là chính mình, thì các thành viên của …Ka cần phải làm được một thứ.
Đó chính là: Trung thực với cảm xúc của mình.
Trung thực với cảm xúc của mình là chúng ta nhận biết được các cảm xúc hiện tại của chúng ta. Chúng ta đang cảm thấy vui, đang cảm thấy buồn, đang cảm thấy tức giận, đang cảm thấy chán, … Tất cả những cảm xúc đó chúng ta nhận biết được và chúng ta công nhận chúng. Biết được mình đang cảm thấy như nào, không gạt chúng đi và không cố gắng phủ nhận chúng. …Ka là nơi đủ an toàn để bạn thể hiện những cảm xúc dù là tiêu cực của mình ra. Kể cả khi bạn có cố gắng che giấu cảm xúc của mình, phần vì công việc phần vì cá nhân, thì cũng sẽ có những đồng nghiệp đủ nhạy bén để thấy được điều đó, và cũng đủ gần gũi để đến ngồi bên bạn.
Tất cả những hành động gạt đi, hay phủ nhận đi cảm xúc hiện tại của mình đều khiến chúng ta bị mất năng lượng. Chỉ khi chúng ta chấp nhận rằng đây là cảm xúc hiện tại của mình, cùng với những người đồng nghiệp đủ thấu cảm, nguồn năng lượng của chúng ta mới luân chảy trở lại. Đó cũng chính là nguồn gốc của việc các bạn nhân viên ở …Ka rất năng động, nhiều năng lượng.

Tối giản, mạch lạc.
Không gian bên ngoài là thể hiện phần nội tâm bên trong.
Một trong những đặc điểm của quán …Ka khi các bạn đến chơi đó là một không gian rất tối giản, không có những chi tiết thừa, bày trí theo một mạch thống nhất. Ví dụ như các quán cà phê khác, trên các bức tường ở quầy bar thường sẽ có những bảng menu, hay những bức tranh trang trí, thì ở …Ka lại bỏ trống. Trên các giá của …Ka cũng được bày vừa đủ các món đồ liên quan đến quán như túi cà phê, dụng cụ pha đồ. Hoặc như những lựa chọn màu sơn cho tường, lựa chọn chất liệu gỗ để làm bàn, làm giá, lựa chọn ánh sáng ở từng khu vực, cũng được …Ka tự tin thể hiện.
Điều này đến từ sự hiểu mình của …Ka.
Hiểu mình chính là trung thực với cảm xúc của mình. Liên tục trung thực với cảm xúc khiến nội tâm yên tĩnh và sáng rõ, mạch lạc. Khi nội tâm ta sáng tỏ và mạch lạc, những cảm xúc “không tối giản” như: nhu cầu bắt chước, nỗi sợ khoảng trống, nhu cầu được khen ngợi, dần dần được lược bỏ. Trên nền đất tốt đó, những bông hoa của sự hồn nhiên sẽ mọc lên.
Không gian được xây dựng và duy trì bởi những tâm hồn như vậy sẽ mạch lạc, tối giản thôi, phải không?


Tổng kết.
Qua 3 đặc trưng của thương hiệu …Ka khi người ngoài nhìn vào ở trên, ta đã thấy được 3 giá trị cốt lõi mà quán …Ka yêu cầu các thành viên của mình cần phải học tập và rèn luyện thêm khi tham gia vào hệ thống:
– Không ích kỷ.
– Chịu khó lắng nghe.
– Trung thực với cảm xúc của mình.